Thursday, July 30, 2009

Pambansang Anatomy

Nakakatuwa talaga ang mga sports writers. (Isa akong sports writer, hehehe). Noong una kong makita sa dyaryo ang pangalang Manny Pacquiao, unang pumasok sa isip ko ang nickname niyang "The Destroyer" na ginamit niya bago pa man mabinyagan bilang "Pacman". Nakakatuwa naman, sabi ko, kung ako bilang sports writer ay pwedeng ring magbigay ng nicknames.

Pero nag-iba ang tingin ko sa pagbibigay ng nicknames noong una siyang tinawag na "Pambansang Kamao".

Oha.

Weird yung dating sa akin. Parang, hindi lang siya kamao ng katawan niya, kamao rin siya ng buong Pilipinas. Ang deep pero astig mehn. Ikaw ang kamao ng bansa. Naisip ko, sana ako rin mayroong ganitong nickname. Tipong isa ka ring parte ng pambansang anatomy. Parang ang laki-laki at ang lakas-lakas ng body part mo na iyon. At dahil represented mo ang Pilipinas, gg na lahat ng kalaban mo kapag ginamit mo na ang iyong pambansang body part. Sige nga. Ano bang body part ang pwede sa akin?

"Si Gian, ang pambansang eyebags." o "ang pambansang poknat."

Wag na nga. &%$#!

Anyway, narito ang ilang taong deserving na mapabilang sa pambansang anatomy:


Pambansang Boobs - Gloria Macapagal-Arroyo

*Boom Boom Boom...*

Actually, andaming pagpipilian sa kategoryang ito: andyan sina Madam Auring, Mystica, Joyce Jimenez, Christine Reyes, Misa Campo, RR Enriquez, Ehra Madrigal, Bentong, Kim Chiu (hindi dahil sa sheer na laki, kundi sa sheer na kawalan nito), at yung isa kong room mate.

Pero kung mayroon mang
mag-fifit sa definition ng "pambansa", si GMA na siguro yun, and her incredible breast implants. Nabigla ako, tulad ng sambayang Pilipino, noong malaman kong mayroon pala siyang tinatagong yaman. Asteeg. May basis naman pala ang balitang maganda ang sex life ng pangulo. Kaso, kahit anong breast implant ang ilagay sa kanya, mas malaki pa rin ang boobs ng kanyang asawa.

Pambansang Legs - Mar Roxas


Anak, ako na ang papadyak. Bagal mo e.

Tulad ng pambansang boobs, marami ring contender sa pambansang legs. Andyan sina Francine Prieto, Anne Curtis, Diana Meneses, Ysabel Legaspi (si Legs), ang Wowowee girls, Kim Chiu, at yung balbonic legs ng isa ko pang room mate.

Pero aanhin mo ang magandang legs kung hindi ka naman marunong pumadyak? Tumba lahat ng mga legs ninyo kay Mar Roxas, ang pambansang legs. Dahil sobrang astig ng legs niya, kaya niyang pumadyak ng pedicab para sa buong bayan! Oha, san ka pa? Pero ewan:

Bata: Gusto ko pong... blablabla....
Mar: Anak, itabi mo, ako na.
Bata: *smiles, full of hope*
Mar: Lampas na tayo.


Deserving rin si Mar ng pambansang bibig title, along with Digs Dilangalen, Chiz Escudero, Miriam Defensor Santiago, and Claudine Barreto. Ay p*tangina.

Pambansang **** - Hayden Kho

Kahit na contender rin yung isa ko pang room mate para rito, alam naman nating lahat kung sino ang mananalo.

Nuff said.





No comments:

Post a Comment